Trò chuyện với con về Covid-19 như thế nào?

Trong thời điểm hiện nay, những thông tin về bệnh dịch Coronavirus chủng mới (Covid–19) có thể khiến chúng ta cảm thấy choáng ngợp và rối trí. Vì thế, cũng khá dễ hiễu khi con cái cũng sẽ cảm thấy lo âu vì những thay đổi bất chợt đang diễn ra hằng ngày. Con trẻ gặp khó khăn trong viêc theo dõi những thông tin trên mạng internet, TV hoặc thậm chí từ những người xung quanh. Điều này khiến cho các con dễ dàng rơi vào trạng thái lo âu, khủng hoảng và buồn bực. Điều tốt nhất cả gia đình cần làm là có một cuộc trao đổi thân mật và thân thiện để con hiểu, thích nghi và thậm chí có những đóng góp tích cực cho mọi người xung quanh.

  1. Đưa ra những câu hỏi mở và tập trung lắng nghe.

Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện bằng việc khơi gợi con trẻ nói những suy nghĩ của mình trước để tìm hiểu con đã biết được gì và từ đó mở rộng chủ đề. Nếu con bạn vẫn còn rất nhỏ và chưa biết gì về bệnh dịch Covid-19, bạn chỉ cần nhắc nhở và hướng dẫn con những thói quen vệ sinh sạch sẽ.

Cuộc trò chuyện nên diễn ra trong một không gian thân thuộc và thoải mái với con trẻ. Những hoạt động vẽ tranh, kể chuyện cũng giúp conn gởi mở giao tiếp với chúng ta.

Quan trọng nhất vẫn là đừng giao giờ coi nhẹ hoặc tránh né những lo lắng mà con đưa ra. Hãy thấu hiểu và giúp con nhận thấy những cảm xúc đó là hết sức bình thường. Thể hiện sự lắng nghe cao độ để con cảm thấy an tâm khi chia sẻ với chúng ta bất cứ khi nào con muốn.

  1. Luôn luôn thành thật: giải thích sự thật bằng cách diễn đạt dễ hiểu nhất với trẻ.

Trẻ con có quyền được biết thông tin chính xác về những điều đang xảy ra xung quanh, nhưng người lớn cũng có trách nhiệm giữ cho con không rơi vào sự lo âu. Vì thế, hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp, quan sát phản ứng và luôn đồng cảm với mức độ lo lắng của con.

Nếu có những câu hỏi bạn không trả lời được, đừng đoán. Hãy cùng con khám phá câu trả lời. Website của các tổ chức quốc tế như WHO hoặc UNICEF là nguồn thông tin chính xác cho các câu hỏi của cả gia đình về Covid-19 và cách đối phó bệnh dịch. Hãy trao đổi với con rằng không phải tất cả tin tức trên mạng đều chính xác và chỉ nên tin tưởng những chuyên gia.

 

  1. Chỉ con cách bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh

Cách tốt nhất để giúp con trẻ an toàn trong mùa dịch là khuyến khích con thường xuyên rửa tay. Thay vì nghiêm khắc hoặc dọa nạt, phụ huynh hãy sử dụng những hình thức nhẹ nhàng hơn như nghe và hát theo Wash Your Hands của nhóm The Wiggles hoặc Ghen Cô Vy vui nhộn.

Ngoài ra, phụ huynh nên hướng dẫn và luyện tập cho con dùng khuỷu tay che miệng khi ho hoặc hắt xì hơi. Đồng thời cũng dặn dò con đừng tiếp xúc quá gần với người có triệu chứng và nhắc nhở mọi người xung quanh báo cho chúng ta biết khi họ bị sốt, ho hoặc khó thở.

 

  1. Thường xuyên trấn an

Việc nhìn thấy những hình ảnh tiêu cực quá nhiều trên TV hoặc internet sẽ khiến chúng ta cảm thấy mình đang sống trong khủng hoảng. Điều này có thể tồi tệ hơn với con trẻ khi các con không phân biệt được hoàn cảnh trên màn hình và tình hình thực tế của con. Chúng ta có thể giúp con giảm stress bằng việc chơi đùa và thư giãn. Theo sát thời gian biểu sinh hoạt cụ thể, đặc biệt là trước khi con ngủ, hoặc giúp con tạo ra những thói quen mới khi trong những môi trường khác nhau.

Nếu gia đình đang sống trong một khu vực có dịch, nói cho con biết rằng triệu chứng đối với người trẻ thường không quá nghiêm trọng và mọi người đang cố gắng hết sức để gia đình chúng ta an toàn trong mùa dịch.

Nếu con trẻ cảm thấy không khỏe, hãy giải thích rằng việc ở nhà hoặc vào bệnh viện sẽ an toàn hơn cho chính con và bạn bè. Trấn an con rằng sẽ có nhiều khó khăn nhưng chúng ta cần làm theo các quy định để mọi người an toàn.

 

  1. Tìm hiểu xem con trẻ có đang bị kì thị hoặc kì thị người khác

Đại dịch Covid-19 đã mang đến những trường hợp phân biệt chủng tộc sâu sắc khắp thế giới. Vì thế, hãy tìm hiểu xem con trẻ có đang bị kì thị hoặc góp phần kì thị người khác.

Hãy nói với con rằng bệnh dịch không liên quan đến màu da, tiếng nói của chúng ta. Nếu con bị bắt nạt ở trường thì hãy thoải mái chia sẻ với ai mà con tin tưởng nhất.

Luôn trấn an con rằng mọi đứa trẻ đều có quyền được an toàn tại trường. Bắt nạt trong mọi trường hợp đều là sai trái, luôn chia sẻ lòng tốt và giúp đỡ mọi người xung quanh.

 

  1. Tìm kiếm những người trợ giúp

Con cần biết một điều quan trọng là mọi người đang giúp đỡ lẫn nhau vượt qua cơn dịch này.

Hãy chia sẻ câu chuyện của những người làm công việc chữa trị bệnh dịch, nhà khoa học và những người trẻ đang cố gắng ngăn chặn bệnh dịch, giữ an toàn cho cộng đồng. Điều đó sẽ khích lệ rằng con không đơn độc và luôn có những người tâm huyết bên cạnh.

 

  1. Chăm sóc bản thân

Phụ huynh có thể giúp con hiệu quả hơn trong cách chúng ta thích ứng với những thay đổi. Con trẻ sẽ học theo cách mà chúng ta phản ứng với tin tức. Cho nên, nếu chúng ta bình tĩnh thì các con cũng sẽ bình tĩnh.

Nếu chúng ta cảm thấy lo âu và thất vọng. hãy dành thời gian cho bản thân và tìm đến những thành viên khác trong gia đình, bạn bè và những người đáng tin cậy. Dành thời gian để làm những hoạt động giúp thư giản và tái tạo năng lượng.

 

  1. Duy trì trò chuyện thật tận tâm

Phụ huynh luôn tạo sự tin tưởng cho con trẻ khi kết thúc các cuộc trò chuyện. Đánh giá lại mức độ lo âu bằng cách xem xét ngôn ngữ cơ thể, cách nói chuyện và nhịp thở của con trẻ.

Nhắc nhở con trẻ rằng lúc nào chúng ta cũng có thể trò chuyện với nhau như vậy. Luôn thể hiện rằng phụ huynh quan tâm, lắng nghe và có mặt khi con cảm thấy lo lắng.